วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เห็นลูกคัน น่าสงสาร มาป้องกันและกำจัดเห็บหมากันเถอะ

เห็นลูกคัน น่าสงสาร มาป้องกันและกำจัดเห็บหมากันเถอะ
คิดว่าปัญหาเห็บที่มากัดลูกน้อยของพวกเรานี่คงเคยเจอกันทุกคนนะครับ ถ้าเจอนี่อย่านิ่งนอนใจกันนะครับ เจ้าเห็บพวกนี้สามารถเป็นพาหะนำโรคพยาธิในเม็ดเลือดมาสู่ลูกน้อยได้ด้วย

สำหรับวิธีที่ใช้กันทั่วๆ ไปก็คงไม่พ้นดึงเห็บออกมาแล้วเอามาบี้กับพื้น แต่จริงๆ แล้ววิธีนี้เป็นวิธีที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่งครับ เนื่องจากจะทำให้ลูกๆ ของเห็บในท้อง มันแพร่กระจาย จะยิ่งเพิ่มจำนวนลูกหลานเห็บมากขึ้นไปอีก

ที่ควรทำก็คือ หาขวดแก้วเปล่าๆ มาซักใบ แล้วใส่น้ำมันก๊าด หรือทินเนอร์ หรือน้ำมันสน ถ้าไม่มีเอาน้ำผสมผงซักฟอกก็ได้ครับ ใส่ลงไปในขวดพอประมาณ แล้วนำเจ้าเห็บตัวร้ายที่ดึงออกมาจากลูกๆ ไปใส่ไว้ในนั้นครับ เดี๋ยวมันก็ตายกันเอง แต่วิธีนี้อาจจะไม่หมดซะทีเดียว จะฆ่าเห็บได้มากน้อยก็ขึ้นอยู่กับสายตาของแต่ละคนแล้วครับ

ส่วนวิธีที่เหลือผมขอพูดรวมๆ เลยก็แล้วกันครับ คือการใช้พวกแชมพู แป้ง สเปรย์ ผลิตภัณฑ์กำจัดเห็บต่างๆ ซึ่งพวกนี้จะสามารถใช้ร่วมกันได้ครับ และที่ผมใช้บ่อยๆ จะเป็นการใช้ยาฉีดหรือหยดครับ

ซึ่งยาฉีดนี่ผมเองก็ฉีดไม่เป็น แต่จะเอาไปให้คุณหมอฉีดให้ครับ ส่วนยาหยดนี่เราสามารถทำเองได้ครับ โดยไปตามร้านขายของสุนัข หรือคลีนิครักษาสัตว์ แล้วบอกเค้าว่าต้องการซื้อยาหยดสำหรับกำจัดเห็บของหมาครับ วิธีใช้ก็จะหยดไปที่กลางหลัง หรือที่อื่นๆ ตามวิธีใช้ในกล่องเลยครับ แต่เค้าจะมีปริมาณบอกไว้ในฉลากยานะครับ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับขนาดและน้ำหนักของน้องหมาว่าต้องหยดแค่ไหน ถ้าหยดไปแล้วให้งดอาบน้ำ หรือแปรงขนซัก 4-7 วันเพื่อให้ยามันออกฤทธิ์ได้เต็มที่ ซึ่งจะสามารถป้องกันเห็บไปได้ 1-3 เดือน แล้วแต่ยี่ห้อและรุ่นที่ซื้อมาครับ

ส่วนการป้องกัน ก็ต้องทำกับบริเวณที่น้องหมาไปบ่อยๆ เช่นบริเวณสนามหญ้า พื้นซีเมนต์หน้าบ้าน ตามซอกมุมบ้านต่างๆ ที่คาดว่าพวกเห็บจะอาศัยอยู่ โดยใช้ ยาอะมิทราซ (Amitraz) ผสมน้ำในอัตรา 1:10 (หรือ 1:20 ก็ได้ถ้ากลัวน้องหมาไปเลีย) นำไปราด หรือใส่กระบอกฉีดพ่นในบริเวณต่างๆ ได้เลยครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More