วันพุธที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2555

โรคปากและฟันของปอมเมอเรเนียน

เรื่องโรคปากและฟันของน้องปอมก็มีนะครับ พอดีไปหาข้อมูลมาก็เลยเอามาเล่าสู่กันฟัง เรื่องของเรื่องก็มีอยู่ว่า

วันก่อนคุณพ่อโทรมาให้ไปดูกรรไกรปากเล็กๆ ยาวๆ ที่เป็นเหมือนคีม (อ่านแล้วงงไม๊ครับ) แต่ก็พอนึกออกว่าเหมือนๆ ที่เวลาไปหาหมอเค้าไว้คีบพวกสำลีประมาณนั้น ด้วยความสงสัยก็เลยถามว่าจะเอาไปทำอะไร...

"เอาไปบีบหินปูนในปากเจ้าสไปค์" O_o

คราวนี้ยิ่งงงหนักกว่าเดิมครับ ฮา... จะเอาไปบีบทำไม ถ้ามีแล้วมันจะเป็นยังไงอ่ะ บีบแล้วมันไม่เป็นไรเหรอ คำถามต่างๆ มันก็วิ่งเข้ามาในหัว สงสัยจนต้องไปถามอากู๋ (Google) ก็ได้เรื่องว่า

ส่วนใหญ่ปัญหาปากและฟันของปอมเมอเรเนียนจะเกิดมาจากคราบสกปรกซึ่งสะสมที่ฟันและเหงือก นานเข้าก็กลายเป็นหินปูน ซึ่งจะทำให้เหงือกอักเสบ เหงือกร่น มีกลิ่นปากและติดเชื้อในช่องปาก หนักกว่านั้นก็จะเป็นฟันโยกฟันผุ หนักสุดๆ ก็จะติดเชื้อที่กระดูกใกล้เคียงได้

การรักษา คุณหมอบอกว่า หากมีฟันผุและหินปูนเยอะ ก็ต้องขูดหินปูนออกแล้วค่อยถอนฟันออกมา แต่การขูดหินปูนในน้องหมานั้น ต้องมีการวางยาสลบ ฉนั้นเราต้องเอาน้องหมาไปตรวจเลือดเพื่อประเมินสุขภาพก่อนวางยาสลบด้วย

การป้องกัน ควรแปรงฟันและลิ้นให้น้องหมาสุดรักของเราเป็นประจำ และควรใช้ยาสีฟันสำหรับหมานะครับ เพราะยาสีฟันของหมานั้นสามารถกินฟองเข้าไปได้ และมีกลิ่น รส ที่หมาชอบด้วย อีกอย่างคืออาหารที่ให้น้องหมากิน ควรเป็นอาหารที่ให้น้องหมาได้ ขบ เคี้ยวแทะ จะดีกว่าอาหารนิ่มๆ หรืออาหารกระป๋องครับ

หาข้อมูลได้อย่างนี้ก็เลยต้องบอกคุณพ่อไปว่า พาไปให้หมอขูดหินปูนเลยจะดีกว่าคร๊าบบบบ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More